
Tác giả viết bài này không phải vì tác giả là một chuyên gia nghiên cứu khoa học mà với tư cách là người đi trước muốn chia sẽ chút kinh nghiệm ít ỏi khi làm đề tài nghiên cứu khoa học. Hy vọng rằng thông qua câu chuyện của chính bản thân tôi sẽ ít nhiều giúp được các bạn trong việc định hướng và làm đề tài nghiên cứu.
Đối với dân MBA việc nghiên cứu các vấn đề trong kinh doanh là xảy ra thường xuyên và bắt buộc. Chính vì vậy làm thế nào để một công trình nghiên cứu có tính khả thi và hiệu quả luôn được quan tâm.Xuất phát từ lý do đó mà dân MBA chúng ta phải đối mặt với môn BRM, một môn học mà bất kỳ người nào cũng “xanh mặt”. Thực tế đã chứng minh với các bạn, tôi không hề bịa đặt để hù dọa các bạn. Một môn học với bộ giáo trình rất “hàn lâm”, giáo sư rất “nhiệt huyết” giảng đạo đức, phải học thuộc lòng từng khái niệm trong giáo trình thì mới qua truông bài thi giữa kỳ, thêm vào đó với kinh nghiệm nghiên cứu ít ỏi phải làm một project có chất lượng cho bài test final.
Oh, có lẽ tôi ham tán gẫu quá mà quên mất công việc chính của mình ở đây là kể lại câu chuyện của nhóm chúng tôi cho các bạn nghe. Hi hi, câu chuyện của tôi như sau: (tôi xin phép được bỏ qua các bài thi giữa kỳ, chỉ tập trung tái hiện lại quá trình nhóm chúng tôi làm project cho bài thi cuối kỳ).
Ngày đầu tiên họp nhóm BRM để chọn lĩnh vực cho project, sau một hồi thảo luận nhóm chúng tôi quyết định chọn đề tài “ Các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn STUT để học của sinh viên quốc tế”. Các bạn biết không, thoạt đầu chúng tôi cứ nghĩ đây là 1 đề tài rất thú vị và hiệu quả, bởi vì:
- Thứ nhất: xét về tính khả thi của đề tài, đề tài được cho là rất khả thi bởi vì kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ đóng góp cho việc tìm ra giải pháp nhằm thu hút sinh viên quốc tế đến học tại STUT. (Một trong những chiến lược phát triển của trường chúng ta)
- Thứ hai: xét về tính hiệu quả: Theo dự kiến của nhóm, chúng tôi sẽ chỉ tập trung điều tra ý kiến của sinh viên quốc tế hiện tại và đã học tại STUT, như vậy chúng tôi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức. (Vì năm đầu của MBA học rất nhiều môn).
- Cuối cùng: xét trên phương diện kỹ thuật thống kê vận dụng để xử lý số liệu, nhóm chúng tôi dự kiến sử dụng công cụ phân tích nhân tố và hồi qui đa biến ( factor analysis and multivariable regression), đây là công cụ thống kê được đánh giá là tương đối cao.
Tuy nhiên, sau lần báo cáo đầu tiên khá thành công, nhóm chúng tôi buộc long phải chuyển sang thực hiện đề tài khác: “phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên quốc tế khi học ở STUT”.
Có lẽ khi đọc đến đây sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc là tại sao chúng tôi lại thay đổi đề tài trong khi phân tích điểm mạnh của đề tài thì đề tài chúng tôi chọn ban đầu là một đề tài hay, rất khả thi. Câu trả lời xin được thỉnh giáo các bạn. Tôi xin được tiếp tục với đề tài tiếp theo. Đề tài thứ hai mà nhóm chúng tôi theo đuổi mặc dù không đóng góp gì nhiều vào việc thu hút sinh viên quốc tế đến học tại STUT nhưng theo quan điểm của nhóm chúng tôi, kết quả đề tài sẽ phần nào đống góp vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ mà nhà trường cung cấp cho sinh viên quốc tế chúng ta.
Trong phần trình bày về đề tài thứ 2 này, tôi xin được bỏ qua trình tự các bước thực hiện đề tài mà chỉ tập trung vào cách thức thu thập, xử lý số liệu trong đề tài và nhận xét của giáo sư về đề tài.
Về thu thập, xử lý số liệu:
- Nội dung chính của bảng điều tra tập trung về cảm nhận của sinh viên quốc tế về chất lượng dịch vụ mà nhà trường cung cấp. Các câu hỏi được đo lường từ rất không hài lòng đến hài lòng.
- Mẫu điều tra là sinh viên quốc tế hiện đang học tại STUT (khóa 3 và 4).
- Sử dụng công cụ phân tích nhân tố để tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng.
- Sử dụng công cụ hồi qui đa biến để xem xét mối quan hệ giữa các nhân tố với sự hài lòng. (phương pháp chúng tôi sử dụng là phương pháp enter)
Nhận xét của giáo sư về đề tài: Có cố gắng sử dụng phương pháp hồi qui tuy nhiên chưa biết rõ về phương pháp này. Thật là buồn phải không các bạn? Tôi chỉ đưa ra điểm nhược mà thôi rất là lạ đúng không? Ông bà ta nói: “xấu che, tốt khoe” tuy nhiên tôi lại đi nói ra điểm nhược của mình với mục đích để các bạn khóa 5 rút kinh nghiệm khi thực hiện đề tài của mình.
Tóm lại, để thực hiện thành công một đề tài nghiên cứu nói chung và project môn BRM nói riêng, thiết nghĩ người thực hiện nên quan tâm đến 1 số điểm sau:
- Tính khả thi của đề tài
- Nguồn tài liệu tham khảo (cực kỳ quan trọng)
- Phương pháp thu thập số liệu
- Kỹ thuật sử dụng để xử lý số liệu
- Thời gian, công sức phục vụ cho nghiên cứu.
Cuối cùng tác giả bài viết xin kết thúc bài viết với hai câu hỏi đặt ra cho người đọc:
- Theo bạn vì sao nhóm chúng tôi thay đổi đề tài?
- Vì sao giáo sư lại nhận xét như trên?
Rất mong nhận được câu trả lời cũng như ý kiến đóng góp của các ban cho bài viết này.
Chúc các bạn thành công trong việc thực hiện project của môn học BRM.
Chó Con
5 comments:
Cách post comments:
Hi cả nhà, Có một số ý kiến cho rằng phần comment cho bài viết hơi khó. Cả nhà có thể comment bằng 2 cách sau.
1 Đăng nhập vào 1 tài khoản để post comment
Đối với những ai có account của gmail, wordpress, typepad, AIM: Sau khi viết comment, mọi người nhìn phía dưới khung comment có dòng chữ "Comment as" và chọn account phù hợp. Sau đó nhấn nut "Post Comment". Đăng nhập vào tài khoản.
Nếu post comment bằng cách này thì sẽ biết được đích danh người comment.
2. Post comment không cần đăng nhập:
Sau khi viết comment xong, Sau khi viết comment, mọi người nhìn phía dưới khung comment có dòng chữ "Comment as" và chọn "Anonymous" ==> nhấn nút "Post Comment".==> điền "word Verification" ==>nhấn nút "Post Comment."
Hy vọng cả nhà tìm được những thông tin thú vị từ trang web của chúng ta.
HTPhong
Nhớ cả nhà quá! (mèo con)
Cho hoi nhom cua tac gia duoc bao nhieu diem cho de tai truoc khi tra loi 2 cau hoi cua tac gia :) ? (sasa)
anh Tâm viết bài này à? em mới đọc xong, ko biết đoán có nhầm ko? haaaaaa
nhom tac gia dat tren 90. cung du xai dung o?
Post a Comment